QUYẾT ĐỊNH KHỞI TỐ VỤ VA CHẠM GIAO THÔNG SAU ĐÂY LIỆU CÓ THUYẾT PHỤC ?

Thông tin ban đầu:
Ngày 24/11/2019 anh Phạm Văn V điều khiển xe tải BKS 29H-XXX chạy từ đường nhánh ra đường chính để về Hà Nội thì và quệt với xe ô tô tải Ford Range (không biển số) đi từ đường phụ đến.
Hậu quả: 2 xe hư hỏng nhẹ phần đầu xe, người không sao cả (xem video, ảnh); Cơ quan Công an thành phố HL đã có mặt lập biên bản sau đó đưa 2 xe về trụ sở để giải quyết.

Kết quả: Hai bên nhất trí hoà giải, sửa xe cho nhau và đề nghị Cơ quan công an trả xe cho các bên; Cơ quan công an chấp thuận đề nghị này trả xe cho các bên.
Tuy nhiên sau đó vẫn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với anh V, lý do thiệt hại trong vụ va quệt lớn hơn 100tr (cụ thể thiệt hại là 107 triệu theo hoá đơn anh V trả cho Gara sửa xe).
Điểm đáng lưu ý trong vụ án này là anh V đồng ý thay mới tất cả các thiết bị cho xe chị H nên số tiền mới lên 107 triệu đồng; Các bên ko tố cáo nhau, bên bị hỏng xe còn cho lại bên kia 30 triệu đồng tiền sửa xe; Xe của bên bị hỏng ko có biển số; Ko đăng kiểm; Lỗi trong trường hợp này là lỗi hỗn hợp…;

Buổi đầu tham gia vụ án (14/01/2020) luật sư Phan Minh Thanh thấy có nhiều băn khoăn trong vụ án này:

1/ Va chạm giao Thông ngoài ý muốn tuy có thiệt hại > 100tr nhưng các bên đã tự nguyện sửa chữa, tự nguyện hoà giải, không tố cáo nhau, các bên đã vui vẻ nhận xe về. Vậy đây có phải là hành vi tội phạm không? Việc khởi tố bị can và xem bị can là tội phạm có thỏa đáng không? Có chăng có sự nhầm lẫn giữa thiệt hại gây ra và hành vi phạm tội là một? Bởi vì thiệt hại và hành vi phạm tội là 2 phạm trù khác nhau (chỉ khi hành vi cấu thành tội phạm mới xem là phạm tội, còn hành vi va chạm giao thông vô ý gây thiệt hại thì phải bồi thường chứ không nên xem thiệt hại đến 1 khoảng nào đó là hành vi phạm tội); Do vậy quy định tham gia giao thông va quệt gây thiệt hại lớn hơn 100tr là hành vi phạm tội để khởi tố là chưa chuẩn xác và có thể gây hệ lụy đau thương cho nhiều người…

2/ Nếu cứ cứng nhắc áp dụng quy định trên và xem đây là hành vi tội phạm rồi khởi tố, thì tới đây sẽ có không biết bao nhiêu người vô tội sẽ rơi vào vòng lao lý bởi bất cập này (điểm d, khoản 1, điều 260 Bộ luật hình sự 2015, có hiệu lực từ ngày 1/1/2018).

3/ Cần xem xét các va quệt giao thông nếu không gây thiệt hại về người (mà chỉ gây thiệt hại về tài sản), các bên tự nguyện giải quyết đc với nhau thì xem đây là các thỏa thuận dân sự, Cơ quan tiến hành tố tụng không nên hình sự hoá việc dân sự để đẩy người tham gia giao thông (không may) vào vòng lao lý…

KHUYẾN CÁO CÁC BẠN LÁI XE CẨN THẬN NHÉ….

luat-su-gioi-luat-su-phan-minh-thanh
Luật sư Phan Minh Thanh – tại Công an thành phố Hạ Long

Tags: , , , , , , , , , , , , ,