VỤ ÁN TRANH CHẤP LY HÔN CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI – GAY CẤN PHIÊN TOÀ CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI…

Sáng nay 28/02/2020 Luật sư Phan Minh Thanh và Lê Thị Trúc Quỳnh – Văn phòng luật sư Ban Mai tham gia phiên toà Hôn nhân – Gia đình phúc thẩm tại TAND Thành phố Hà Nội giữa bên kháng cáo anh Cheleriu quốc tịch Rumani và chị NHL quốc tịch Việt Nam.

Phiên toà có phiên dịch tiếng Anh, tuy nhiên nhiều lúc các luật sư phải dịch thay cho phiên dịch do tiếng anh pháp lý có đặc thù khác tiếng anh thương mại hay tiếng anh giao tiếp hàng ngày.

Các luận điểm, căn cứ luật sư đưa ra đã thuyết phục Hội đồng xét xử cũng như vị đại diện Viện kiểm sát, tuy nhiên có nhiều vấn đề mới liên quan yếu tố nước ngoài mà Hội đồng xét xử chưa kịp cập nhật nên toà nghị án kéo dài và dự kiến tuyên án vào 16h chiều nay.

Nội dung vụ án:
anh Cheleriu và chị NHL kết hôn ở Rumani, 2 người có 1 con chung có quốc tịch Rumani, sau kết hôn 2 anh chị cùng con chuyển về Hà Nội sinh sống. Do bất đồng quan điểm nên chị NTL làm đơn xin ly hôn, chia tài sản, dành quyền nuôi con. Toà sơ thẩm ( Đống Đa) đã xét xử và ra bản án tuy nhiên anh Veleriu đã kháng cáo toàn bộ bản án, đề nghị toà phúc thẩm tuyên huỷ bản án sơ thẩm.

Luật sư Phan Minh Thanh – Luật sư Lê Thị Trúc Quỳnh

Một số vấn đề mà các luật sư chỉ ra:
+ Toà án sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng về: Thẩm quyền, về thu thập các chứng cứ quan trọng và Áp dụng pháp luật đối với vụ án có yếu tố nước ngoài làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cháu Robert Vu;
+ Toà sơ thẩm xác định sai quan hệ pháp luật có tranh chấp ở trong vụ án này ( mặc dù đã đăng ký vợ chồng ở nước ngoài nhưng chưa vào sổ hôn nhân tại sở tư pháp, chưa đăng ký hộ tịch nên chưa đc công nhận là vợ chồng ở Việt Nam trong khi toà sơ thẩm lại xử ly hôn như vợ chồng)
+ Hợp pháp hoá lãnh sự về giấy tờ chỉ là điều kiện “Cần” chứ chưa phải là điều kiện “đủ” để toà án căn cứ các giấy tờ đã hợp pháp hoá làm căn cứ giải quyết sự việc
+ Việc giao Robert Vu, một công dân của nước khác (Rumani) cho người Việt Nam (không có quốc tịch Rumani) trong khi ko giao cho bố cháu Cheleriu (quốc tịch Rumani) là làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của cháu, đặc biệt là trợ cấp của chính phủ Rumani cho cháu có thể bị cắt khi cháu không còn quốc tịch Rumani… Từ vấn đề cháu Robert Vu đang có lợi ích về tài sản từ chính phủ rumani nên thẩm quyền xét xử thuộc toà cấp Tỉnh, trong khi trước đó toà cấp Quận đã xử sơ thẩm (trái thẩm quyền)
Nhiều vấn đề liên quan khác… đang đợi 1 phán quyết công minh từ toà án!

Văn phòng luật sư Ban Mai – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

Tags: , , , , , , , , , , , , , ,

Bài viết trước đó LUẬT SƯ THỪA KẾ
Bài viết sau đó VỀ HƯNG YÊN CÔNG TÁC…