QUAN ĐIỂM PHÁP LÝ VỀ VIỆC CHÓ PITBULL CẮN CHẾT NGƯỜI Ở HUYỆN THỦ THỪA – TỈNH LONG AN.

Theo thông tin ban đầu do chị gái anh Hải kể lại: Tối qua 20/05/2021, anh Hải dắt 2 con chó đi đến xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa cách nhà hơn một km (đi dạo) thì gặp lại người bạn cũ (bạn nghiện). Hai bên có xảy ra cự cãi, 2 con chó bênh chủ nên lao vào cắn người đàn ông. Nạn nhân sợ quá nhảy xuống mương nước bỏ chạy, nhưng hai con chó vẫn không buông tha. Anh Hải cũng nhảy xuống nước cố can ngăn cũng bị chúng cắn bị thương phải đưa vào viện cấp cứu còn người đàn ông kia bị chó cắn chết.

Hai con chó anh Hải nuôi được xác định là giống pitbull dòng đại. Con đực 52 kg, dài 0,9 m; con cái còn sống 30 kg.

Đối với tình huống nói trên, xét ở khía cạnh pháp lý, được dư luận đặc biệt quan tâm vì hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra. Một trong 2 tội danh “Vô ý làm chết người” hoặc “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính” sẽ được áp dụng đối với người nuôi chó Pitbull kể trên. Vậy cơ quan tiến hành tố tụng sẽ áp dụng tội danh nào?

Theo luật sư Phan Minh Thanh – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, việc xác định tội danh trong trường hợp này cần xem xét kỹ về hành vi và lỗi. Theo đó, áp dụng tội danh “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính” sẽ chính xác hơn, bởi lẽ:

+ Khoản 2, điều 7, Nghị định 90/2017 của Chính phủ quy định xử phạt đối với hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng… thì bị phạt 600-800.000đ. Hành vi đưa chó đi dạo mà ko đeo rọ mõm cho chó là vi phạm quy tắc hành chính;

+ Khoản 1,  Điều 129 về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, quy định:

“Người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”

Như vậy, với hành vi, lỗi vô ý vì cẩu thả và vô ý vì quá tự tin, chủ nuôi chó Pitbull đã dắt chó ra đường đi dạo mà ko treo mõm cho cho để chó cắn chết người là hành vi vi pháp luật hình sự bắt nguồn từ hành vi vi phạm hành chính trước đó. Tội danh viện dẫn như đã nêu ở trên là hoàn toàn chính xác và có căn cứ. Cơ quan điều tra cần sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra xử lý đối với người vi phạm.

Đối với trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vật nuôi (súc vật) gây ra được thực hiện theo Điều 603 Bộ luật Dân sự 2015. Theo đó, chủ sở hữu súc vật phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do súc vật của mình/ do mình là chủ sở hữu gây ra cho người khác.

 

 Luật sư. Phan Minh Thanh

 Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

                      

#luatsugioi; #cantimluatsugioi