MƯỢN XE MÁY RỒI GÂY TAI NẠN CÓ BỊ TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ HAY KHÔNG ????

CHO NGƯỜI KHÁC MƯỢN XE MÁY RỒI GÂY TAI NẠN CÓ BỊ TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ HAY KHÔNG ????
Ngày 02/03/2020 Luật sư Lê Thị Trúc Quỳnh, Phí Thị Xoan tham gia vụ án “Đánh bạc có tổ chức”. Do Luật sư bận làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết vụ án nên bây giờ mới trả lời được thắc mắc của một bạn có tình huống cụ thể như sau:
—————————————————————
Câu hỏi
Ngày 26/12/2019, chị gái tôi tên Tâm có cho cháu họ tên H đang là học sinh lớp 9 (chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện) mượn xe máy để đi chơi sinh nhật bạn. Vì nể nang, chị Tâm đã cho mượn xe mặc dù biết cháu H chưa đủ tuổi theo quy định. Sau đó, cháu H phóng nhanh vượt ẩu và đâm vào cột mốc rồi tử vong. Cơ quan điều tra bảo sẽ khởi tố đối với chị Tâm theo Điều 264 Bộ luật hình sư năm 2015. Tuy nhiên, theo tôi được hiểu, chị gái tôi chỉ bị khởi tố nếu cháu H gây tai nạn làm chết người khác (tức người thứ 3) còn nếu cháu H chết thì chị gái tôi chỉ phải bồi thường về mặt dân sự. Việc Cơ quan điều tra khởi tố chị gái tôi có đúng không?
—————————————————————
Luật sư trả lời:
Điểm a khoản 1 Điều 264 Bô luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ như sau:
1. Người nào giao cho người mà biết rõ người đó không có giấy phép lái xe hoặc đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy, chất kích thích mạnh khác hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:
a) Làm chết người.
“Người nào” trong Điều luật trên là người có hành vi giao phương tiện cho người khác mà biết rõ người đó không có giấy phép lái xe hoặc đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy, chất kích thích mạnh khác hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác.
“Người khác” trong Điều luật trên là người bị thiệt hại tính mạng, sức khỏe, tài sản.
Trong tình huống trên, chị gái bạn biết rõ cháu H đang học lớp 9, chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe mà vẫn cho cháu mượn xe máy điều khiển. Sau đó, cháu H phóng nhanh vượt ẩu và đâm vào cột mốc rồi tử vong. Như vậy, hành vi cho cháu H mượn xe máy đã gây thiệt hại về tính mạng cho cháu (làm chết 01 người). Do đó, việc Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố chị gái bạn theo Điều 264 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có cơ sở.
—————————————————————
Khi bạn cần trợ giúp pháp lý hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp mọi vấn đề của bạn.
Hotline: 096.882.9818 – 0348.111.555
• Địa chỉ: VĂN PHÒNG LUẬT SƯ BAN MAI
Phòng 702, Tòa tháp A, 173 Xuân Thủy, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
Email: vanphongluatsubanmai@gmail.com
https://vanphongluatsubanmai.com/
https://www.facebook.com/luatsubanmai
https://www.facebook.com/luatsuphanminhthanh
https://www.facebook.com/luatsuphithixoan
Cam kết: Uy tín – Chất lượng – Hiệu quả – Bảo mật !
Luật sư Lê Thị Trúc Quỳnh – Phí Thị Xoan