CẢM THÔNG TRONG VỤ ÁN 03 PHÓNG VIÊN, NHÀ BÁO BỊ KHỞI TỐ

Ngày 30/12/2020, Toà án nhân dân quận Hoàng Mai – TP Hà Nội đưa vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” ra xét xử. Đến tham dự phiên toà có đông đảo anh chị em phóng viên, nhà báo, người thân…

Bị can trong vụ án là 03 anh chị em phóng viên, nhà báo bị khởi tố về hành vi cưỡng đoạt tài sản (tội danh áp dụng trong trường hợp có hành vi làm cho người khác sợ hoặc lo sợ mà phải đưa tiền cho mình)

Bào chữa trong vụ án này luật sư Phan Minh Thanh cũng không tránh khỏi những áp lực từ phía dư luận. Tuy nhiên với sự thành khẩn nhận tội của các bị cáo, sự cảm thông, tạo điều kiện giúp đỡ của các luật sư bảo vệ cho bên bị hại (Luật sư Quyết và luật sư Mai), Sự giúp đỡ nhiệt tình của 1 số anh chị em đồng nghiệp trong lĩnh vực báo chí, truyền thông cơ quan bị cáo; Đặc biệt sự xem xét thấu tình đạt lý, nhân văn của HĐXX đã làm hài lòng hầu hết những người tham dự phiên toà.

Đối với luật sư Phan Minh Thanh khi tham gia bào chữa vụ án này cũng có nhiều trăn trở (làm thế nào để hỗ trợ tốt nhất cho các phóng viên, nhà báo vì đây là tai nạn nghề nghiệp? Làm thế nào để hài hoà với các luật sư đồng nghiệp (bên đối tụng) bảo vệ cho bị hại? Làm thế nào để HĐXX xem xét giảm nhẹ tối đa cho các bị cáo? làm thế nào để dư luận xã hội nhận diện đúng vấn đề và ủng hộ…. Băn khoăn đã được hoá giải khi HĐXX tuyên án, bản án đủ sức răn đe, giáo dục nhưng nhân văn: 3 bị cáo với mức án lần lượt: 7 – 6 – 5 năm tù giam (Thân chủ của luật sư Thanh có mức án thấp nhất trong 3 bị cáo).

Tuy nhận được nhiều lời cảm ơn từ các anh chị em phóng viên, nhà báo, người thân của các bị cáo cuối phiên toà nhưng vì bận công việc do phiên toà kéo dài hơn dự kiến nên luật sư Thanh phải về văn phòng để giải quyết nốt công việc tồn đọng cuối ngày mà chưa kịp cảm ơn hết những anh chị đã ủng hộ mình.

Qua đây, luật sư Thanh xin cảm ơn sự giúp đỡ của mọi người, các luật sư đồng nghiệp, HĐXX, người thân và các anh chị em phóng viên, nhà báo đã đến động viên, chia sẻ và hỗ trợ luật sư.