THỜI GIAN THỤ LÝ VỤ ÁN DÂN SỰ

THỜI HẠN THỤ LÝ VỤ ÁN DÂN SỰ KỂ TỪ NGÀY TÒA ÁN NHẬN ĐƯỢC ĐƠN KHỞI KIỆN LÀ BAO LÂU?
☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️
Câu hỏi:
Xin chào các luật sư
Ngày 7/2/2020 vừa qua tôi có nộp hồ sơ gửi tòa án giải quyết tranh chấp trong 1 vụ án dân sự. Tuy nhiên đến nay đã được một tuần mà chưa thấy tòa án trả lời. Vậy xin hỏi luật sư, sau bao lâu thì tòa án sẽ thụ lý vụ án của tôi? Xin cảm ơn.
☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️
Giải đáp của Luật sư Văn phòng luật sư Ban Mai:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:
Căn cứ theo quy định tại Điều 191 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 quy định về thủ tục nhận và xử lý đơn khởi kiện như sau:
1️⃣ Tòa án qua bộ phận tiếp nhận đơn phải nhận đơn khởi kiện do người khởi kiện nộp trực tiếp tại Tòa án hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính và phải ghi vào sổ nhận đơn; trường hợp Tòa án nhận đơn khởi kiện được gửi bằng phương thức gửi trực tuyến thì Tòa án in ra bản giấy và phải ghi vào sổ nhận đơn.
Khi nhận đơn khởi kiện nộp trực tiếp, Tòa án có trách nhiệm cấp ngay giấy xác nhận đã nhận đơn cho người khởi kiện. Đối với trường hợp nhận đơn qua dịch vụ bưu chính thì trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn, Tòa án phải gửi thông báo nhận đơn cho người khởi kiện. Trường hợp nhận đơn khởi kiện bằng phương thức gửi trực tuyến thì Tòa án phải thông báo ngay việc nhận đơn cho người khởi kiện qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có).
2️⃣ Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.
3️⃣. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán phải xem xét đơn khởi kiện và có một trong các quyết định sau đây:
a) Yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện;
b) Tiến hành thủ tục thụ lý vụ án theo thủ tục thông thường hoặc theo thủ tục rút gọn nếu vụ án có đủ điều kiện để giải quyết theo thủ tục rút gọn quy định tại khoản 1 Điều 317 của Bộ luật này;
c) Chuyển đơn khởi kiện cho Tòa án có thẩm quyền và thông báo cho người khởi kiện nếu vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án khác;
d) Trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện nếu vụ việc đó không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.
4️⃣. Kết quả xử lý đơn của Thẩm phán quy định tại khoản 3 Điều này phải được ghi chú vào sổ nhận đơn và thông báo cho người khởi kiện qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có).”
Như vậy đối chiếu với quy định trên, trong thời hạn 8 ngày kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện thì tòa án sẽ thụ lý vụ án nếu có đủ điều kiện yêu cầu.
☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️☘️
Trong trường hợp cần tư vấn giải đáp pháp luật bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số:☎️☎️☎️☎️
Hotline : 096 882 9818 – 0348 111 555
???Địa chỉ: VĂN PHÒNG LUẬT SƯ BAN MAI
✈️✈️✈️Phòng 702, Tòa tháp A, 173 Xuân Thủy, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
???Email: vanphongluatsubanmai@gmail.com
https://vanphongluatsubanmai.com
https://www.facebook.com/luatsubanmai
https://www.facebook.com/luatsuphanminhthanh
https://www.facebook.com/luatsuphithixoan
?‍⚖️?‍⚖️?‍⚖️Cam kết: Uy tín – Chất lượng – Hiệu quả – Bảo mật !
???Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.

Trang chủ Giới thiệu về chúng tôi Văn phòng Luật sư Ban Mai – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội được thành lập ngày: 12/04/2007. Giấy phép hoạt động số: 01010224/TP – Do Sở tư pháp thành phố Hà Nội cấp ngày: 12/04/2007. Địa chỉ giao dịc…

Tags: , ,